Headlines News :
Home » » มหัศจรรย์ 'Supermom' สุดยอดคุณแม่นักกีฬา

มหัศจรรย์ 'Supermom' สุดยอดคุณแม่นักกีฬา

Written By SPORT WORLD on Friday, August 12, 2011 | 9:28 AM


Pic_193156
เนื่องในโอกาสวันแม่ "ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์" ขอแนะนำนักกีฬาหญิงที่ไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จแค่ในเกมกีฬาแล้ว แต่พวกเธอยังทำหน้าที่ "คุณแม่" ได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันด้วย...


คิม ไคลจ์สเตอร์ส (Kim Clijsters)


นักเทนนิสชาวเบลเยียม ประกาศหวนคืนคอร์ตอีกครั้ง เมื่อปี 2009 หลังจากรีไทร์ไปสองปี ซึ่งการกลับมาคราวนี้ ทำให้เธอ ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น 2009 ได้เป็นสมัยที่สอง แถมยังครองตำแหน่งนักหวดยอดเยี่ยมของ ลอเรอุส เวิลด์​ สปอร์ต และ ดับเบิลยูทีเอ ในปีนั้นไปครองอีกด้วย 

อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก ให้เหตุผลการรีไทร์ว่า ต้องการที่จะเริ่มชีวิตครอบครัวกับ ไบรอัน ลินซ์ อดัตนักบาสเกตบอลชาวอเมริกัน หลังจากประสบความสำเร็จมากมายในวงการเทนนิส โดยทั้งคู่แต่งงานกันในเดือน ก.ค.ปี 2007 ก่อนที่ไคลจ์สเตอร์ส จะให้กำเนิดบุตรสาวคนแรก น้องจาดา ในเดือน ก.พ.ปี 2008 

และหลังจากนั้น ใครจะไปคิดว่า คุณแม่ลูกหนึ่งคนนี้ จะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง ชนิดที่ทุกคนต้องปรบมือชื่นชม ด้วยการซิวแชมป์แกรนด์ สแลม เพิ่มได้อีกถึง 3 รายการ ได้แก่ ยูเอส โอเพ่น สองสมัย (2009, 2010) และ แชมป์ออสเตรเลีย โอเพ่น (2011) ซึ่งมากกว่าสมัยที่เธอยังใช้ชีวิตเป็นสาวโสด ที่เธอได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น เพียงครั้งเดียว ในปี 2005
บางทีส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความสมบูรณ์ในชีวิต ทั้งเกมกีฬาและครอบครัว ที่ประสานกันลงตัว จนทำให้เธอเล่นเทนนิสได้อย่างแตกต่างจากนักเทนนิสรุ่นใหม่ อย่างที่เจ้าตัวกล่าวว่า
"ฉันคิดว่า การเป็นแม่คน ทำให้คุณมีจิตใจที่แข็งแกร่งกว่า มันไม่จำเป็นต้องแข็งแกร่งแค่ทางร่างกายเท่านั้นหรอก ฉันภูมิใจมากขึ้นที่เห็นจาดามาอยู่ที่นั่น มากกว่าที่ฉันได้แชมป์เสียอีก ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเป็นแม่ ไม่ว่าจะชัยชนะหรือถ้วยแชมป์​ มันก็ไม่อาจเทียบค่าได้เลย"

คริสตี แรมพอน (Christie Rampone)


นักฟุตบอลหญิงมากประสบการณ์วัย 36 ปี กลายเป็นนักเตะเพียงคนเดียว ที่มีสถานะเป็น "แม่คน" ในทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลก 2011 ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และนั่นย่อมหมายถึง "ความไม่ธรรมดา" ของคุณแม่ลูกสองผู้นี้ ซึ่งให้กำเนิดบุตรสาวคนโต ไรลีย์ เคท ในเดือน ก.ย.ปี 2005 และ ลูกสาวคนเล็ก รีซ เอลิซาเบธ ในเดือน มี.ค.ปี 2010

แรมพอน ลงสนามในนามทีมชาติสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1997 และติดทีมไปลุยศึกเวิลด์​คัพ มาแล้วถึง 4 สมัย โดยซิวแชมป์โลกได้ 1 ครั้งในปี 1999 นอกจากนี้ แรมพอน ยังได้ร่วมศึกกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน อีก 3 สมัย ซึ่งเธอช่วยให้ทีมขุนพลมะกันหญิง ซิวเหรียญทองมาครอง หลังจากเอาชนะ บราซิล ในนัดชิงฯ ในปี 2008 

"การเป็นแม่คน คุณจะมีความสนุกกับเกมมากขึ้น การได้ทำในสองสิ่งที่ฉันรัก ทำให้มันง่ายขึ้น ในฐานะนักกีฬา และมันยังทำให้ฉันแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย เมื่อเจอวันที่เลวร้าย ฉันไม่สามารถจะยอมแพ้ได้ เพราะฉันมีลูกๆ พวกเขาไม่สนใจหรอก ว่าฉันจะชนะหรือแพ้ พวกเขายังคงต้องการแค่แม่คนนี้" แรมพอน กล่าว

แมรี คอม (Mary Kom)


นักมวยหญิงชาวอินเดีย กวาดแชมป์ทั้งระดับประเทศ และระดับโลกมาอย่างมากมาย รวมถึงการได้รับเลือกให้เป็นนักกีฬาอินเดียยอดเยี่ยม ประจำปี 2009 เคียงข้างกับนักกีฬาชายอกสามศอกอย่าง วิเจนเดอร์ ซิงห์ นักมวยสากลสมัครเล่น และ ซูชิล คูมาร์ นักมวยปล้ำ มาแล้ว
หลังคว้าแชมป์ศึกเอเชียน คัพ 2011 นัดชิงชนะเลิศ ที่ประเทศจีน ซึ่งเธอเอาชนะ คิม ยอง ซิม จากเกาหลีเหนือ มาได้ ทำให้หลายคนต้องยกย่องความเข้มแข็งของนักมวยสาววัย 28 ปี ซึ่งหากไม่บอกก็คงไม่รู้ว่า ก่อนเปิดฉากทัวร์นาเมนต์ ลูกชายวัย 3 ขวบครึ่งของเธอ ต้องถูกส่งด่วนเข้าโรงพยาบาลด่วน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ

"มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับเรา มันเกิดขึ้นแค่ 2-3 วัน ก่อนที่เธอจะไปที่ประเทศจีน คุณหมอบอกให้ลูกของเราต้องแอดมิดที่โรงพยาบาล และแม่ของเขาก็อยากมาอยู่่ที่นี่แทบใจจะขาด แต่ผมบอกเธอว่า ให้ทำหน้าที่รับใช้ชาติต่อไป ผมบอกแมรี ให้มีสมาธิกับการชกของเธอ ในฐานะที่ผมจะดูแลลูกเองที่นี่ เธอเสียใจมาก และโทรหาผมทุกๆ ชั่วโมง ขอบคุณที่ตอนนี้ ลูกชายของเรา ดีขึ้นมากแล้ว" ออนเลอร์ คอม สามีของ แมรี กล่าวถึงภรรยาตัวเอง

ส่วน แมรี เจ้าของแแชมป์โลก 5 สมัย, แชมป์เอเชีย 4 สมัย และแชมป์แห่งชาติอินเดีย 11 สมัย กล่าวทิ้งท้ายว่า "มันเป็นการต่อสู้ที่แสนสาหัส แต่ฉันคิดเสมอว่าจะต้องชนะให้ได้ และฉันก็ทำสำเร็จ"


เจสซิกา เซลินกา (Jessica Zelinka)


ถือเป็นเรื่องต้องปฏิบัติในวงการกีฬาแทบจะทุกประเภท ที่พวกเธอจะต้อง "หลีกเลี่ยง" การมีลูกในช่วงเวลาที่กำลังทำผลงานได้พีคสุดๆ แต่สำหรับ นักสัตตกรีฑา ชาวแคนาเดียน เจ้าของแชมป์ แพนอเมริกาเกมส์ ที่บราซิล ในปี 2008 และ เหรียญเงิน กีฬาคอมมอนเวลเกมส์ ที่อินเดีย ปี 2010 เลือกที่จะมีเจ้าหนูตัวน้อยๆ ไว้เติมเต็มชีวิตคู่ของตัวเอง
หลังคว้าอันดับ 5 ในศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่จีน ปี 2008 เซลินกา ยอมหยุดพักการแข่งขันไปนานกว่า 1 ปี หลังจากทราบว่าตนเองได้ตั้งครรถ์ลูกสาวคนแรก กับ นาธาเนียล มิลเลอร์ สามี ซึ่งเป็นนักกีฬาโปโลน้ำอาชีพ อย่างที่ทั้งคู่ปรารถนา แต่มาวันนี้ เธอขอมุ่งมั่นที่จะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ด้วยการเข้าร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ 2012 ฤดูร้อน ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษให้ได้ ในฐานะหนึ่งในความหวังคว้าเหรียญสูงสุดของ แคนาดา
แม้ว่าจะห่างหายจากวงการสัตตกรีฑาไปนาน แต่ เซลินกา เปิดเผยว่า "ร่างกายของฉันกลับมาสมบูรณ์แล้ว และฉันคิดว่าตัวเองแข็งแกร่งกว่าเดิม" ส่วน มิลเลอร์ กล่าวถึงภรรยาวัย 30 ปี ของตัวเองว่า "เธอไม่ธรรมดาจริงๆ การกลายมาเป็นคุณแม่ การกลายมาเป็นพ่อแม่คน มันเป็นอะไรที่ท้าทาย มันเป็นอะไรที่ใฝ่หา มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต" 

อย่างไรก็ตาม ซาลินกา ยอมรับว่า การต้องห่างลูกสาว เอนิกา เพราะภารกิจที่ต้องตระเวนทัวร์แข่งขันไปรอบโลก เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยสำหรับชีวิตการเป็นคุณแม่ "ฉันพึ่งพาสามีมากๆ และฉันจะหลับลงก็เมื่ออนิกาหลับ ถ้าฉันไม่ได้ทำ ฉันจะเริ่มกังวลแล้ว"

ดารา ตอร์เรส (Dara Torres)


อดีตยอดนักว่ายน้ำจอมเก๋า ถือเป็นผู้หญิงที่ไม่ธรรมดา ทั้งในฐานะนักกีฬาและคุณแม่ โดยเธอสร้างผลงานสุดเหลือเชื่อไว้อย่างมากมายในศึกโอลิมปิกเกมส์ ปี 2000 ที่ออสเตรเลีย และ ปี 2008 ที่ จีน รวมถึงการเป็นสมาชิกทีมว่ายน้ำสหรัฐอเมริกาที่มีอายุมากที่สุด ทั้งสองทัวร์นาเมนต์
แม้จะประสบความสำเร็จมากมายกับชีวิตในสระ แต่ชีวิตนอกสระเธอกลับเจอมรสุมมากมาย หลังจากที่ ตอร์เรส ต้องหย่าร้างกับสามีถึงสองครั้งสองครา อย่างไรก็ตาม การได้รับบทบาทเป็นคุณแม่ ซึ่งให้กำเนิดบุตรสาว เมื่อเดือน เม.ย.ปี 2006 ทำให้ ตอร์เรส ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างทั้งในชีวิตนักกีฬาและส่วนตัว
คุณแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 44 ปี กล่าวว่า "มันสอนฉันว่าต้องหาจุดสมดุลอย่างไรในชีวิต ฉันจะต้องหาให้เจอ ฉันยังคงใช้มันเป็นข้อได้เปรียบของตัวเองในฐานะนักกีฬา โอลิมปิกครั้งที่แล้ว ฉันจะต้องห่างเธอไปนานมากๆ แต่ฉันก็สไกปคุยกับ เทสซา (ลูกสาว) ตลอด แม้ว่าเธอจะยังเด็ก แต่เธอรู้ดีเกี่ยวกับหน้าที่ของฉัน อย่างไรก็ดี ในฐานะพ่อแม่ การห่างลูก มันเป็นความรู้สึกผิดมาก แต่คุณจะต้องแบ่งแยกมันให้ได้"

พอลลา แรดคลิฟฟ์ (Paula Radcliffe)


นักวิ่งมาราธอนชื่อดัง ชาวอังกฤษ โชว์ความเป็นหญิงเหล็ก หลังจากผงาดคว้าแชมป์ นิวยอร์ก มาราธอน ในปี 2007 ภายหลังให้กำเนิด บุตสาวคนแรก อิสลา เพียงแค่ 9 เดือนเท่านั้น จากนั้นในปี 2010 เธอก็ยังเปิดเผยว่า ตนเองยังคงวิ่ง 14 ไมล์ ต่อวัน ในการรักษาความฟิตเพื่อลุ้นศึกลอนดอนเกมส์ ในปี 2012 แม้ว่าตอนนี้ จะกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง 5 เดือนแล้วก็ตาม
"นี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดของหลายคน ที่เชื่อว่า การมีลูก อาจเป็นจุดจบของอาชีพของฉัน กลับกันมันช่วยให้ฉันกลายเป็นนักกีฬาที่ดีขึ้น เธอมอบทัศนคติที่ดีให้แก่ฉัน เธอไม่ได้แคร์ว่า ฉันจะล้มเหลวในโอลิมปิกหรือไม่ เธอทำให้ฉันหัวเราะซึ่งเป็นการผ่อนคลายอย่างดี และเมื่อฉันมีความสุข ฉันก็จะวิ่งดีขึ้น" แชมป์โลก และแชมป์ยุโรป หลายสมัย กล่าว
นอกจากนี้ แรดคลิฟฟ์ ในวัย 37 ปี ยังได้แนะนำเคล็ดลับการรักษาสุขภาพให้กับคุณแม่ที่กำลังจะมีน้องด้วยว่า "มันสำคัญมากๆในการเป็นต้นแบบให้กับคุณแม่อีกหลายคน การได้เห็นสิ่งที่อิสราเป็นตอนนี้ ฉันยินดีที่จะออกกำลังกายระหว่างตั้งท้อง มีหลายความเชื่อเกี่ยวกับการห้ามออกกำลังกาย แต่ถ้าคุณทำมันอย่างเหมาะสม มันก็จะเป็นประโยชน์"


ฮันนาห์ เอเวอรี-ฮอลล์ (Hannah Every-Hall)

แม้ว่าจะต้องเผชิญกับโรคร้าย เกี่ยวกับรังไข่ ในปี 2002 จนทำให้ต้องหยุดพักการแข่งขันไปนานหลายปี แต่มาในวันนี้ นักกีฬาเรือพายชาวออสเตรเลีย หายกลับมาเป็นปกติและฟิตร่างกายให้กลับมาลงชิงชัยได้อีกครั้ง ซึ่งเป้าหมายต่อไปของเธอคือการคว้าเหรียญในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ที่ผ่านมา ชี้ให้เหตุว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ที่เธอจะต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อไปแข่งขันและฝึกซ้อมห่างจากครอบครัว ซึ่งรวมถึงลูกชายวัยน่ารัก แฮร์ริสัน อายุ 4 ขวบ และ ชาร์ลี อายุ 4 ขวบ แต่ในปีนี้ เอเวอรี-ฮอลล์ จะไม่ต้องรู้สึกเช่นนั้นต่อไป เมื่อได้รับเงินสนับสนุนก้อนโต ที่เพียงพอหอบสามีและลูกๆ ไปอยู่กับเธอได้เป็นเวลา 3 เดือน
แชมป์โลกเรือพาย สองสมัย วัย 33 ปี กล่าวว่า "ลูกชายของฉันไม่ยอมให้ฉันกอดเขา เมื่อฉันกลับมาที่บ้าน หลังคว้าเหรียญทองในศึกเวิลด์ คัพ เรกัตตา ที่ลูเซิร์น สวิตเซอร์แลนด์ เพราะฉันไม่อยู่กับเขา ดังนั้น การที่สามารถที่จะมีพวกเขากับฉันในปีนี้ มันจะทำให้ฉันมีความสุขมากขึ้น และทำให้ฉันเป็นนักกีฬาที่ดีขึ้นด้วย"

ลินเซย์ ดาเวนพอร์ต (Linsey Davenport)


หลังให้กำเนิดบุตรสองคน ในปี 2007 และ 2009 ลินเซย์ ดาเวนพอร์ต นักเทนนิสชื่อดังชาวอเมริกัน กลับคืนสู่วงการเทนนิสอีกครั้ง และสามารถคว้ารางวัล เทนนิสคัมแบ็กยอดเยี่ยมแห่งปี 2007 จากดับเบิลยูทีเอ 

แต่ไฮไลท์คงไม่ใช่แค่เรื่องของความสำเร็จ แต่เป็นการที่เธอมักจะนำลูกน้อยขึ้นมาโอบกอดโชว์ในอ้อมอกของเธอ ซึ่งเธอยอมรับว่า ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่ใช่การคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 1996 หรือการได้แชมป์แกรนด์ สแลม หรือการก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลก แต่มันคือลูกๆ ของเธอ 

"แน่นอน ลูกของฉันเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ฉันไม่อาจเชื่อได้เลยว่า พวกเขาคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา มันมหัศจรรย์กว่าที่ฉันคาดคิดไว้เสียอีก" ดาเวนพอร์ต วัย 35 ปี ซึ่งกำลังตั้งท้องลูกคนที่สามของครอบครัว กล่าว

นอกจากนี้ ดาเวนพอร์ต ยังกล่าวว่า การเป็นแม่คน ทำให้เธอได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติในเกมเทนนิสของตัวเอง จากอดีตอีกด้วย "แน่นอน ชีวิตของนักเทนนิส มันค่อนข้างจะเห็นแก่ตัวทีเดียว มันเป็นกีฬาเดี่ยว แต่ตอนนี้ มันเหมือนกับว่าการตัดสินใจส่วนใหญ่มันจะต้องเกี่ยวกับพวกเขา ตอนนี้กระเป๋าเดินทางของฉันเต็มไปด้วยนม อาหาร และผ้าอ้อมของพวกเขา" 


ร่วมเผยแพร่ข่าวดีๆเพื่อประกาศก้องพระคุณมารดา จากบล็อก Sport World

สนับสนุนโดย 12BET
ที่มาข่าว : ไทยรัฐออนไลน์
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Total Pageviews

Advertisements

ยินดีต้อนรับสู่บล็อก ข่าวลาลีก้าสเปน คุณจะได้พบกับ ไฮไลท์แมตช์ลาลีก้าสเปน โปรโมชั่น12BET ข่าวซื้อขายนักเตะลาลีก้าสเปน ข่าวสมาพันธ์ฟุตบอลสเปน(แอลเอฟพี) สโมสรในลาลีก้าสเปน วิเคราะห์ฟุตบอลลาลีก้าสเปน ร่วมเดิมพันไปกับเรา เพียงคลิ๊กสมัครสมาชิกด้านบนนี้!

ตารางคะแนนลาลีกาสเปน

Facebook

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ลาลีก้าสเปนลีก - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger